Chai đựng nước ngọt Coca- cola là nguyên nhân hàng đầu tạo ra rác thải nhựa

Chai đựng nước ngọt Coca- cola là nguyên nhân hàng đầu tạo ra rác thải nhựa

Một cuộc kiểm toán mới phát hiện ra công ty nước ngọt Coca-cola là nguồn gốc gây ô nhiễm nhựa hàng đầu thế giới với số lượng chai nhựa nhiều hơn 3 công ty đứng sau cộng lại.

Hội Nghị Triển Vọng Cơ Sở Hạ Tầng 2019 - Tái định hình ngành Xây dựng
CapitaLand đóng góp hơn 6 tỷ đồng để xây dựng trường mẫu giáo CapitaLand Hope thứ hai tại Việt Nam
Royal Brunei Airlines khuyến mãi với nhiều ưu đãi hấp dẫn vi vu khắp năm châu
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận gỡ bỏ thuế

Coca-Cola có thể là nhãn hiệu soda phổ biến nhất, nhưng nó cũng là một nguồn gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới. Một cuộc kiểm toán mới phát hiện ra công ty soda có trụ sở tại Georgia góp phần tạo ra nhiều rác nhựa hơn so với 3 công ty gây ô nhiễm hàng đầu tiếp theo cộng lại.

Tin tức sau các tài liệu bị rò rỉ tiết lộ Coca-cola đã cố gắng tiêu hủy việc giới thiệu chương trình ký gửi và hoàn tiền trên chai nhựa để bảo vệ lợi nhuận của mình.

Coca-Cola là nhãn hiệu soda phổ biến nhất, nhưng nó cũng nguồn gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới. 

Cuộc kiểm toán toàn cầu được thực hiện bởi phong trào toàn cầu Break Free From Chemicals, nơi đã thuê hơn 72.000 tình nguyện viên đến các bãi biển, đường thủy, đường phố trên khắp thế giới để tìm kiếm chai nhựa, cốc, giấy gói, túi và phế liệu đã diễn ra chỉ trong một ngày vào tháng 9, theo The Intercept.

Sau khi làm sạch toàn cầu, các tình nguyện viên đã tìm thấy 50 loại nhựa khác nhau từ gần 8.000 nhãn hiệu khác nhau. Tổng cộng có 475.000 chất thải được thu gom và 11.732 trong số đó thuộc về Coca-Cola và những công ty đóng góp lớn nhất tiếp theo vào ô nhiễm nhựa trong cuộc kiểm toán là Nestle, PepsiCo, Mondelez International. Các công ty còn lại bao gồm Unilever, Mars, P & G, Colgate-Palmolive, Phillip Morris và Perfetti Van Melle.

Coca-Cola cũng bị phát hiện có hầu hết rác thải nhựa ở Châu Phi và Châu Âu, trong khi đứng thứ hai ở Châu Á và Nam Mỹ. Tuy nhiên, chính Nestle là công ty gây ô nhiễm nhựa lớn nhất ở Bắc Mỹ, tiếp theo là Solo Company tạo ra chiếc cốc màu đỏ mang tính biểu tượng và thứ ba là Starbucks.

Tổng cộng có 475.000 chai nhựa được thu gom thì 11.732 trong số đó thuộc về Coca-Cola 

Von Hernandez, điều phối viên toàn cầu của phong trào Break Free From Plastic cho biết trong một tuyên bố, báo cáo này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các tập đoàn cần phải làm nhiều hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa mà họ đã tạo ra.

Việc họ tiếp tục phụ thuộc vào bao bì nhựa sử dụng một lần có nghĩa là ném thêm rất nhiều nhựa vào môi trường. Tái chế sẽ không giải quyết được vấn đề này.

Break Free From Plastic từ gần 1.800 tổ chức thành viên đang kêu gọi các tập đoàn khẩn trương giảm sản xuất nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp sáng tạo tập trung vào các hệ thống phân phối thay thế không gây ô nhiễm.

Intercept đã liên hệ với Coca-Cola về cuộc kiểm toán mới, đã trả lời trong một tuyên bố qua email: Bất cứ khi nào bao bì của chúng tôi kết thúc ở đại dương hoặc bất cứ nơi nào mà nó không thuộc về là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi. Hợp tác với những đối tác khác, chúng tôi đang nỗ lực giải quyết vấn đề toàn cầu quan trọng này để giúp giảm rác thải nhựa vào đại dương và làm sạch ô nhiễm hiện có.

Công ty cũng chia sẻ rằng họ đang đầu tư tại địa phương vào mọi thị trường để tăng khả năng phục hồi chai và lon, tuy nhiên, các tài liệu bị rò rỉ, thu được bởi The Intercept, từ năm 2017 đã đề xuất khác.

Các tài liệu đã tiết lộ bằng chứng về những gì Coca-Cola gọi là chống lại đề nghị đề xuất tăng cường tái chế ở Anh, mặc dù công ty tuân thủ các kế hoạch như vậy ở các quốc gia khác. Công ty đã cố gắng tiêu hủy chương trình ký gửi và hoàn tiền trên chai nhựa để bảo vệ lợi nhuận của mình.

Những công ty tiếp theo gây ra ô nhiễm nhựa trong cuộc kiểm toán là Nestle, PepsiCo, Mondelez International. Các công ty còn lại bao gồm Unilever, Mars, P&G, Colgate-Palmolive, Phillip Morris và Perfetti Van Melle.

Một cuộc điều tra của Greenpeace đã tiết lộ rằng một báo cáo nội bộ từ Coca-Cola Châu Âu bao gồm những gì công ty gọi là ma trận rủi ro, trong đó nêu ra các vấn đề có thể gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Tài liệu có tên Public Policy Risk Matrix & Lobby Focus, bao gồm một phần có tiêu đề "Fight Back", bao gồm các kế hoạch ký gửi chai, tăng các mục tiêu thu gom và tái chế.

Louise Edge, nhà vận động bảo vệ đại dương cao cấp tại Greenpeace, cho biết: Coca-Cola đang thể hiện một kế hoạch mơ hồ để giảm dấu vết nhựa mà họ tạo ra. Nhưng những tiết lộ này cho thấy kế hoạch thực sự của họ là tiếp tục tạo ra hàng triệu chai nhựa sử dụng một lần và không chịu trách nhiệm về những gì xảy ra".

Theo: Vietq

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Trong thế giới thứ 3 cũng không khác gì thế giới của những cặp đôi trai thẳng gái thẳng cả, chính vì thế mà chinh phục một người mình thích cũng giống...
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....